Heo rừng Thái Lan và đặc tính cần biết cho người chăn nuôi 
Chia sẻ:
nuôi heo rừng thái lan

Heo rừng Thái Lan đang là giống heo được nhiều chủ trại tìm kiếm lựa chọn nhiều. Vì đây là giống lợn cho khả năng phát triển tốt, dễ nuôi, chất lượng thịt ngon. Cùng khám phá bài viết dưới đây bà con sẽ biết đến đặc điểm của giống heo này. 

Đặc điểm nổi bật của heo rừng Thái Lan 

Một giống heo đang được ưa chuộng trên thị trường giống và thương phẩm. Khám phá các đặc tính dưới đây của giống lợn Thái Lan này. Từ đó hiểu lý do vì sao chúng lại được lựa chọn nhiều như thế nhé. 

Tập tính của giống heo Thái Lan 

heo giống Thái Lan
Heo rừng Thái Lan là loài heo ưa thích sống trong môi trường có nhiệt độ mát mẻ

Giống heo này thường sống theo bầy đàn đông đến 50 con và dựa vào nhau. Loài này ưa mát mẻ, không chịu nắng nóng nên thường thích kiếm ăn ban đêm là chính. Chúng cũng thường ngâm mình dưới bùn để thải nhiệt và đuổi ký sinh trùng trên da. 

Đặc điểm bên ngoài 

Heo rừng Thái Lan thân hình thon mỏng, có dáng cao và mặt nhọn tam giác. Đặc điểm mõm dài, tai dựng, mắt lồi và má có lông trắng thành đốm. Mũi lợn mềm, tính, linh hoạt và rất khoẻ hỗ trợ cả đào bới, tìm thức ăn. 

Đặc điểm của lông thì dài, cứng và có màu đen, đôi khi là màu nâu. Lông thường mọc thành búi, có 3 gốc lông nhưng mỗi lỗ có 1 lông. Có dải lông bờm màu đen, đậm, chạy dọc từ gáy đến sống lưng cho đến mông. 

Về phần ngoài hình của con cái có dãy vú và nặng từ 90 đến 100 kg. Đối với con đực thường thặng khoảng 100 – 120 kg với 4 nanh dài chĩa ra ngoài là phương tiện để kiếm thức ăn. 

Đặc điểm khi sinh sản và khi trưởng thành

Heo rừng Thái Lan sinh ra có lông sọc giống trái dưa gang chạy dọc thân trên nền da đen.  Khi lợn trên 2 tháng tuổi, các vệt sọc biến mất và thay bằng bờm màu đen. 

Khi heo được 7 – 8 tháng tuổi có thể trọng 40 – 60kg và bắt đầu quá trình phối giống. Thời gian mang thai là 114 ngày cộng trừ khoảng 3 ngày. Thời gian đẻ cách nhau 30 phút và hoàn thành quá trình từ 2 đến 4 giờ. 

Lợn đẻ theo tự nhiên, không cần sự giúp đỡ hoặc can thiệp của con người. Giống lợn Thái này sinh sản nhiều hơn lợn Việt khi cho khoảng 2,5 lứa/năm. Và mỗi lứa 7 – 12 con khi sinh ra nặng  bình quân 0,5 – 0,9kg/con. 

Xem thêm thông tin về heo rừng Thái Lan: https://www.heorunggiong.com/ky-thuat-nuoi-heo-rung/lon-rung-thai-lan-thuan-chung/

Heo rừng Thái Lan
Đặc điểm của heo rừng Thái Lan

Thực trạng nuôi heo rừng Thái Lan ở Việt Nam 

Ngày nay do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi ngày càng lớn. Việc các loại thịt heo rừng càng ngon, quý và hiếm lại càng được ưa chuộng. Cùng  quá trình đổi mới và hội nhập, ngành chăn nuôi đang được nhà nước quan tâm. 

Giống lợn rừng Thái Lan hiện nay đang có cơ hội phát triển rất mạnh. Nhiều người cũng mạnh dạn sử dụng vốn để đầu tư vào nhập giống này. Quá trình chăn nuôi cũng cho giá thương phẩm tốt, phát triển nhanh. Đó là lý do nuôi heo Thái Lan được nhiều chủ trại đầu tư mạnh và phát triển. 

Để đáp ứng nhu cầu thị trường thì việc thuần hóa lợn giống Thái này cũng đang diễn ra nhiều. Nhiều cơ sở chăn nuôi của nước ta nghiên cứu và ứng dụng để đa dạng sản phẩm. Cùng với đó là mở rộng các mặt hàng chống chịu dịch bệnh tốt. 

Lợn rừng thuần chủng Thái Lan đang rất được người chăn nuôi để ý và tiêu dùng. Do những đặc tính ưu việt: thịt thơm ngon, ít mỡ, nhiều nạc giá trị cao. Vốn đầu tư cho sản phẩm này cũng thấp, chi phí thức ăn ít, thời gian nuôi ngắn. Đó là tất cả các lý do mà lợn rừng chuẩn chủng từ Thái Lan có thể phát triển mạnh ở Việt Nam. 

Những nông dân nuôi lợn rừng Thái Lan nổi bật 

mô hình nuôi heo rừng
Mô hình nuôi heo rừng thành công tại Việt Nam

Ở nước ta đã có rất nhiều những nông dân nuôi lợn rừng Thái Lan và đã làm giàu thành công. Các mô hình trang trại dưới đây sẽ giúp người mới bắt đầu tìm hiểu tham khảo. Những địa chỉ là mô hình nuôi heo rừng Thái Lan đã thành công đó là: 

Mô hình Huỳnh Thanh Linh – Quảng Ngãi

Câu chuyện bắt đầu sau những thất bại là tấm gương của anh Linh khi anh bắt đầu. Mô hình lợn rừng Thái Lan với việc mua 9 con lợn rừng giống giá 3 triệu/con. 

Hiện tại trang trại của anh có hơn 200 con heo rừng sạch luân phiên cung cấp ra thị trường. Trang trại hiện tại xuất heo 2 tháng/lần thu về 150 triệu tiền lãi rất đáng nể. 

Mô hình của Nguyễn Quốc Thịnh – Khánh Hòa

Đến xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh sẽ biết đến mô hình heo rừng của anh Thịnh. Anh đã  khởi nghiệp vào năm 2006 với số vốn vỏn vẹn 1 triệu đồng cho heo rừng. 

Hiện tại anh đã xuất bán mỗi năm khoảng  500 con heo thịt và mang lại thu nhập lí tưởng. Vẫn là giống heo rừng Thái Lan và đây là các mô hình để mọi người có thể tham khảo. 

Kết luận 

Heo rừng Thái Lan qua các chia sẻ ở bên trên đã giúp các bạn tìm hiểu kỹ lưỡng. Hy vọng rằng với các thông tin kể trên, các bạn sẽ có được kiến thức cơ bản. Một mô hình thành công sẽ bắt đầu từ bài viết này và chúc các bạn thành công.